English study, abc grammar, grammar in use,dictionary,picture dictionary,ESL, English as a second Language, listening, speaking, reading, writing online grammar course, grammar courses, practice lsat exams, lsat practice exam, english grammar software, english grammar course, esl, grammar tutorial, english grammar study, english, beginner esl lessons, learn english, learn spanish words, learn english grammar, english grammar tutorial, english grammar workbook, learning english grammar, teaching english grammar, two word verbs, german verbs, spanish verb, verbs, esl listening practice, tag questions, test english, esl lesson, english grammar, english grammar exercises, english grammar exercise, basic english grammar, english grammar lessons, english grammar lesson, english grammar practice, english grammar online, english grammar review, english grammar book, english grammar checker, english grammar worksheets, middle english grammar, efl grammar, grammar exercises, german grammar, grammar tense, grammar exercise, grammar workbook, grammar workbooks, grammar, esl grammar, grammar practice, turkish grammar, russian grammar, phrasal verb, phrasal verbs, english phrasal verbs, phrasal verbs exerces, phrasal verbs dictionary, sat test help, sat prep, sat tutor, gre study guide, gre sample exams, practice gmat, gre practice exam, gre practice exams, ase test preparation, gmat test, umat test, psat test, college sat, sat college exam, sat preparation, gmat exams, gmat, esl schools, cfa practice test, isat practice tests, gre preparation

 

 
 

Dinh dưỡng và sức khoẻ

Trà pḥng được bệnh loăng xương ở phụ nữ

Chắc ít có ai uống trà nhiều hơn bác sĩ (BS) John Weisburger - hơn 10 tách mỗi ngày. V́ với ông, trà không chỉ là một thức giải khát thơm ngon, tạo nhiều sảng khoái mà c̣n v́ ông đă khám phá thêm được nhiều dược tính quư giá của loài thực vật có vẻ tầm thường này. Theo BS Weisburger, trà có thể là thứ đơn giản duy nhất mà bạn có thể tự thêm vào khẩu phần của ḿnh để pḥng chống những loại bệnh nguy hiểm, một nhận định có thể làm cho trường phái ủng hộ khẩu phần nhiều rau quả, trái cây nghi ngờ.

Nhưng trong một hội nghị khoa học quốc tế về đề tài trà với sức khỏe do BS Weisburger chủ tŕ, phát biểu của ông quả là hết sức thuyết phục. Nhiều chứng cứ trong các công tŕnh nghiên cứu đă chứng minh trà, một thức uống có xuất xứ từ Trung Quốc đă hơn 4.000 năm và hiện rất phổ biến ở phương Tây, có tác dụng pḥng ngừa bệnh ung thư và tim mạch. Có thể nói sau nước lă, trà là một thức uống phổ biến nhất của toàn nhân loại.

Những phát hiện mới nhất về trà có thể sẽ khiến cho đông đảo tín đồ của cà phê sẽ phải đổi gu. Các nhà khoa học vừa khám phá là trà, dù có pha thêm sữa hay không, có tác dụng làm xương thêm cứng cáp ở phụ nữ giai đoạn sau măn kinh.

Theo công tŕnh nghiên cứu mới nhất của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition số tháng tư 2000, các bà từ 65 đến 75 tuổi uống ít nhất một tách trà mỗi ngày th́ xương sống và xương đùi, hay vùng có nguy cơ găy cao nhất v́ hệnh loăng xương, có chỉ số mật độ xương cao hơn các cụ bà không uống trà.

So sánh 1.134 người uống trà với 122 người không uống trà, các nhà khoa học thuộc Trường Y khoa Cambridge kết luận uống trà có chứa cafein giúp pḥng bệnh loăng xương. cho dù hấp thu một lượng nhiều cafein là có nguy cơ làm giảm mật độ xương. Khi t́m kiếm nguyên nhân tại sao trà lại có tác dụng trên xương, các nhà khoa học đă tin rằng các chất chống oxy hóa giữ vai tṛ chủ đạo. Chất chống oxy hóa trong trà có tên polyphenol có hiệu lực gấp 100 lần vitamin C, gấp 25 lần vitamin E, theo kết quả nghiên cứu của BS Weisburger. Những chất chống oxy hóa này trung ḥa các gốc tự do - tức thứ phó phẩm có hại trong quá tŕnh trao đổi chất trong cơ thể. (Chú ư: Các loại "trà" dược thảo đắt tiền, được quảng bá rầm rộ th́ lại không hề có polyphenol). Hoạt tính tiêu biểu nhất của polyphenol khi bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do chính là ngừa ung thư và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có thể polyphenol có 3 tác dụng:
- Trước tiên, nó ngăn ngừa các gốc tự do phá hoại các DNA, mô thức khởi phát ung thư.
- Thứ hai, nó ngăn ngừa hiện tượng phát triển không kiểm soát được của tế bào, nghĩa là làm chậm phát triển ung thư.
- Thứ ba, một số polyphenol có khả năng giết các tế bào ung thư mà không đụng đến tế bào lành.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nghiên cứu ung thư Nhật Bản, cho biết khi kết hợp các thuốc trị ung thư với polyphenol, th́ hiệu lực của thuốc tăng gấp 20 lần so với thuốc không kết hợp. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ trên 55 tuổi uống ít nhất một tách trà mỗi ngày giảm 54% chứng xơ vữa động mạch, vốn sẽ đưa đến cơn đau tim hay đột quy. Càng uống nhiều trà th́ nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng giảm. Cách lư giải chính là chất chống oxy hóa trong trà đă ngăn chặn sự tích tụ các cholesterol "có hại" (LDL), tạo các mảng bám làm nghẽn mạch máu.

Thế c̣n chờ ǵ mà bạn không mau đi đun nước để tận hưởng hương vị thơm ngon của tách trà đen hay trà xanh bốc khói, một cách thức rẻ tiền nhất đề pḥng chống ung thư và bệnh tim mạch?

[Theo Báo Người Lao Động]

[Ẩm thực. NauNgon.com]

Back

 
 
 

© Copyright 2005 wWw.NauNgon.Com